CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA ĐOÀN CÁC THIÊN THẦN HỘ THỦ - GX.VINH SƠN 3 - HẠT CHÍ HÒA . CHÚC CÁC BẠN VUI VẺ ! XIN VÀO HỒ SƠ ĐIỀN ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN ĐỂ BQT DỂ QUẢN LÝ HƠN. CÁM ƠN !
 
Trang ChínhLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 289
Points : 769
Số lần cảm ơn : 0
Join date : 01/06/2011
Age : 35

TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI Empty
Bài gửiTiêu đề: TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI   TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI EmptyTue Jul 19, 2011 10:30 am TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI Icon_t10

Tìm hiểu sự phát triển tâm lý và phân tích đặc tính tâm lý trong từng giai đoạn phát triển của thiếu nhi là một vấn đề rộng lớn, phức tạp và khó khăn; đưa ra những phương cách giáo dục thích ứng với đặc tính của từng thời kỳ phát triển tâm lý thiếu nhi đòi hỏi phải nỗ lực rất nhiều, nhưng lại là yếu tố then chốt của vấn đề giáo dục thiếu nhi. Đây là trách nhiệm của nhiều giới: Phụ huynh, nhà giáo, nhà xã hội học, linh mục, tu sĩ, Giáo lý viên và Huynh Trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể.

I. TỪ 7 ĐẾN 9 TUỔI

1. Đặc tính tâm lý

- Có thể tiếp nhận và hiểu các khái niệm trừu tượng như số đếm, các phép tính, phân biệt giá trị của những con số: Tuổi đi học.

- Bắt đầu ra khỏi gia đình để đi học, ít là mỗi ngày nửa buổi: Xáo trộn về sinh hoạt thường ngày.

- Biết và thích chơi theo nhóm, tương quan bạn bè mỗi ngày thêm gắn bó: Quan hệ ruột thịt dần dần chuyển sang tương quan xã hội.

- Trong lớp có thầy cô; trong nhóm chơi có “thủ lãnh”, thần tượng cha mẹ nay đã dần dần không còn là độc tôn nữa mà được thay thế bằng thầy cô, Huynh Trưởng, Giáo lý viên.

2. Giải pháp cho lứa tuổi này

- Thích hợp cho việc dạy Giáo lý bằng chữ, sách.

- Nên đưa các em vào tổ chức. Quan sát và tìm “thủ lãnh” (đội trưởng) ngay trong nhóm các em.

- Giúp các em tự quản nhóm. Chuẩn bị cho Hàng đội tự trị sau này. Huynh Trưởng, Giáo lý viên phải luôn là mẫu mực cho các em.

II. TỪ 10 ĐẾN 12 TUỔI

1. Đặc tính tâm lý

- Có thắc mắc về sự kiện xảy ra về bài học ở trường hay ở đoàn, lớp giáo lý: Đang hình thành cái tôi.

- Đi học, đi lễ một mình, không bám áo mẹ như mấy năm trước nữa, thích có tiền riêng, chỗ học riêng, xe đạp riêng: khuynh hướng độc lập, tư hữu.

- Hay thắc mắc về việc làm của người lớn có liên quan tới em: Óc suy luận tư duy bắt đầu phát triển.

- Kết thân với bạn bè chặt chẽ, lâu bền: Tính xã hội phát triển mạnh.

2. Giải pháp cho lứa tuổi này

- Thuận tiện để tổ chức Hàng đội tự trị.

- Tạo điều kiện và hướng dẫn các em kết giao, sinh hoạt nhóm lành mạnh.

- Các bài dạy nên có ít câu hỏi suy luận đón trước thắc mắc của các em. Tạo điều kiện cho các em thắc mắc, đồng thời phải trả lời thỏa đáng, nhưng đơn giản.

- Trong sinh hoạt, nên giao cho các em (cá nhân hoặc đội) đảm trách một số việc vừa sức, giúp các em tập hội nhập cộng đồng sau này.

III. TỪ 13 ĐẾN 15 TUỔI

1. Đặc tính tâm lý

- Đi nhiều hơn ở nhà. Không muốn lệ thuộc cha mẹ và bị kiểm soát như trước đây: Khuynh hướng tự lập phát triển mạnh.

- Sức sống thể lý dồi dào, chân tay thừa thãi, cử chỉ vụng về. Tính dục phát triển mạnh. Ý tứ đối với bạn “phe kia”: Thể lý “qua mặt” tâm lý, thời kỳ “quá độ” trước khi bước vào giai đoạn trưởng thành.

- Phản kháng những việc không vừa lòng: Óc suy luận, phán đoán phát triển, mặc dù chưa chín chắn.

- Sẵn sàng can thiệp những chuyện bất bình: Tinh thần nghĩa hiệp, vô vị lợi.

2. Giải pháp cho lứa tuổi này

- Phát huy tối đa Hàng đội tự trị.

- Trong sinh hoạt, cần có những hoạt động mạnh.

- Thông cảm với các lời nói, thái độ, hành động cộc cằn, thậm chí bị cho là vô lễ của các em.

- Nên hiểu các em bằng cái nhìn tâm lý; đối xử bằng hành vi giáo dục hơn là căn cứ vào hiện tượng bên ngoài để “xử lý” các em.

- Nhìn nhận, khám phá mặt tích cực nơi các em bằng cách trao việc, trao trách nhiệm cho các em.

- Giúp các em sáng kiến hoạt động từ thiện, bác ái, công tác công cộng, giúp các em tập phán đoán và nhạy bén trước các vấn đề lương tâm. Đồng thời phát huy tinh thần nghĩa hiệp.



Các giai đoạn của tuổi tâm lý không có ranh giới rõ ràng như ranh giới vật chất. Các biến chuyển tâm lý tuy được xếp theo lứa tuổi, nhưng chỉ là chung chung và tương đối. Biến chuyển tâm lý nơi mỗi em khác nhau còn tùy thuộc vào:

- Nền tảng giáo dục gia đình từ lúc sinh ra đến 6 tuổi.

- Môi trường xã hội các em đã và đang sống (khu lao động khác với làng đại học; thành phố khác với vùng sâu, vùng xa…)

Những giải pháp giáo dục không phải là giải pháp đồng loạt, không phải là đũa thần giải quyết được mọi tình huống tâm lý nhưng căn cứ vào nguyên tắc chung kết hợp với quan sát, theo dõi biến chuyển tâm lý của từng em để có kết luận. Trong giải pháp ứng xử cho cả tập thể, phải có giải pháp cho từng em. Nhất là những em cá biệt. Giáo dục không thuần túy là việc của khối óc nhưng còn của con tim. Hiệu quả của các biện pháp giáo dục tâm lý còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố: Khả năng, trường phái tâm lý của nhà giáo dục, môi trường sống của các em được giáo dục, tương quan với nhà giáo dục.

Kiến thức + kinh nghiệm + quan sát thực tế = giải pháp
( liendoanganrephuyen.com )
Về Đầu Trang Go down
https://tnttvinhson3.forumvi.com
 

TỔNG QUÁT VỀ TÂM LÝ THIẾU NHI

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
GX.VINH SƠN 3  :: Phong Trào TNTT :: Tin Tức Phong Trào TNTT :: TNTT Việt Nam-